HUẤN LUYỆN LỄ SINH - Tháng 9/2020 - Bài 1

BAN MỤC VỤ ƠN GỌI
TÀI LIỆU HUẤN LUYỆN LỄ SINH
Tháng 9/2020

 
 
Để giúp huấn luyện các em thiếu nhi trong ban lễ sinh, chúng con gửi đến quý cha tập tài liệu “Huấn Luyện Lễ Sinh”. Tập tài liệu này gồm có 3 phần như sau:
A. Nhân bản: Các em được tìm hiểu các phép lịch sự trong chào hỏi, ăn uống, đi lại…
B. Lễ sinh sống phụng vụ: Các em được hướng dẫn để hiểu biết Giáo hội, hiểu biết khái quát về phụng vụ và những cử chỉ…
C. Lễ sinh sống ngày Thánh Thể: Giúp các em biết sống kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể qua cầu nguyện, tham dự thánh lễ, đọc những lời nguyện tắt, tham dự giờ thánh…
 

Bài 1

 
A. NHÂN BẢN: SỰ CẦN THIẾT GIÁO DỤC NHÂN BẢN
Đức Giêsu ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa với Thiên Chúa và người ta (Lc 2, 52)
1. H. Nhân Bản nghĩa là gì?
T.Nhân: là người, bản: là gốc. Nhân Bản là phong cách sống tốt, những nhân đức căn bản mà một con người cần phải có, để xứng đáng là “người”.
2. H. Giáo Dục Nhân Bản cho thiếu nhi là gì?
T.Là dạy cho thiếu nhi những đức tính căn bản để các em cư xử và sống xứng đáng là con người.
3. H. Đâu là mục đích giáo dục nhân bản của người Công giáo?
T.Nền giáo dục Công giáo với cái nhìn toàn diện hơn khi đặt ra mục đích giáo dục con người là: nuôi con nên thân-nên người-nên thánh (thân xác-tinh thần-linh hồn)
4. H. Giáo Dục Nhân Bản quan trọng như thế nào?
T.Giáo dục nhân bản là nền tảng để xây dựng sự trưởng thành người Kitô hữu. Từ đó, giúp cho người Công giáo dễ dàng giữ 10 điều răn của Thiên Chúa và bước lên bậc thánh nhân khi sống theo hiến chương của Nước Trời (Tám mỗi phúc).
 
B. LỄ SINH SỐNG PHỤNG VỤ: HỘI THÁNH LÀ MỘT CỘNG ĐOÀN
1. H. Hội Thánh là gì?
T.Hội Thánh là cộng đoàn Dân Chúa mà Đức Giêsu đã qui tụ và dẫn dắt dưới sự soi sáng và thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, để tiến về Quê Trời.
2. H. Giáo phận là gì?
T.Giáo Phận là một phần Dân Chúa được giao phó cho một Giám mục săn sóc, cùng với sự cộng tác của Linh mục đoàn, để nhờ Phúc Âm và Thánh Thể, cộng đoàn ấy lập thành Giáo Hội địa phương.
3. H. Giáo phận còn được gọi là gì?
T.Giáo phận còn được gọi là "Giáo Hội địa phương".
4. H. Giáo xứ là gì?
T.Giáo xứ là một cộng đoàn tín hữu được thiết lập cách bền vững ở trong Giáo Hội địa phương, mà việc săn sóc mục vụ được ủy thác cho cha quản xứ làm chủ chăn riêng, dưới quyền của Giám mục Giáo phận (GL 515).
 
C. LỄ SINH SỐNG NGÀY THÁNH THỂ
 “Dù anh em ăn uống hay làm việc gì, anh em hãy làm tất cả vì Danh Chúa Giêsu Kitô” (1Cr 10, 31)
1. H. Ngày Thánh Thể là gì?
T.Ngày Thánh Thể là ngày sống của người Thiếu Nhi Thánh Thể, trong đó Chúa Giêsu là mặt trời, là trung tâm của đời sống.
2. Ngày Thánh Thể giúp ích gì cho thiếu nhi?
T.Ngày Thánh Thể giúp Thiếu Nhi sống kết hợp mật thiết với Chúa Thánh Thể, là trung tâm của đời sống Công Giáo. Người Thiếu Nhi đích thực phải biết sống Ngày Thánh Thể.
3. H. Sống ngày Thánh Thể như thế nào?
T. Là sống kết hiệp với Chúa Giêsu. Cùng với Chúa Giêsu, chúng ta ca tụng Thiên Chúa Cha bằng cách sống tốt, thánh hóa và chu toàn các bổn phận thường ngày. Cùng với Chúa Giêsu, chúng ta sống chan hòa yêu thương với mọi người.
4. H. Sống ngày Thánh Thể gồm những gì?
T. Là sống kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể trong suốt một ngày sống của mình, từ lúc thức dậy cho đến lúc nghỉ đêm, bằng ý thức và việc làm như Thánh Phaolô nói: “Dù anh em ăn uống hay làm việc gì, anh em hãy làm tất cả vì Danh Chúa Giêsu Kitô” (1Cr 10, 31).